การรณรงค์หาเสียงก่อนการลงประชามติ "Brexit" เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

ข่าวการเมือง Saturday April 16, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรณรงค์หาเสียงก่อนการลงประชามติชี้ชะตาว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปหรือไม่นั้น ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วในวันศุกร์ โดยบรรดาผู้สนับสนุนจากสองกลุ่มคือ กลุ่ม "Vote Leave" ซึ่งสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรออกจากอียู และกลุ่ม "Britain Stronger in Europe" ที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในอียูต่อไป ต่างเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆของประเทศเพื่อเรียกคะแนนโหวต

ช่วงเวลารณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการจะดำเนินไปเป็นเวลา 10 สัปดาห์ ก่อนที่การลงประชามติจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.

โดยทั้งสองกลุ่มต่างเผยแพร่วิดีโอโฆษณาที่เต็มไปด้วยข้อมูลสถิติเพื่อสนับสนุนกลุ่มของตนเอง ขณะที่นักการเมืองจากทั้งสองกลุ่มได้ขึ้นกล่าวปราศรัย

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของอียู โดยนายดาร์ลิงกล่าวต่อผู้ฟังในงานหนึ่งซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม "Britain Stronger in Europe" ในกรุงลอนดอนว่า ผลประโยชน์ทั้งหลายทั้งแหล่ที่กลุ่มผู้สนับสนุนสหราชอาณาจักรออกจากอียูนำเสนอนั้นเป็นอนาคตที่เพ้อฝัน

ด้านเจเรมี่ คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานก็ได้กล่าวปราศรัยสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในอียูต่อไป โดยเขากล่าวที่กรุงลอนดอนว่า พรรคแรงงานเชื่อว่าการโหวตสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ในอียูต่อไปนั้น ถือเป็นผลประโยชน์สูงสุดของประชากรของประเทศ

อย่างไรก็ตาม บอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า การโหวตสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียูคือ การโหวตเพื่ออิสรภาพ และวันหลังการลงประชามติจะถือเป็น "วันประกาศอิสรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ