ที่ประชุม PACE ยกประเด็นผู้ลี้ภัย-ก่อการร้าย เป็นวาระสำคัญ

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤติผู้ลี้ภัยในยุโรปจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมสมัชชารัฐสภาคณะมนตรียุโรป (PACE) ประจำฤดูใบไม้ผลิที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ณ เมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส

บุคคลสำคัญ อาทิ นายอาเหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี และ นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะร่วมเป็นสมาชิกขององค์กร pan-European ด้วย

สำหรับพิธีเปิดการประชุมวานนี้ นายเปโดร อกรามุนท์ ประธาน PACE ได้ลั่นระฆังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงภาวะคุกคามของวิกฤติผู้ลี้ภัยดังกล่าว ซึ่งวิธีเยียวยาอุปสรรคที่นโยบายการข้ามแดนของยุโรปกำลังเผชิญอยู่ภายใต้ความกดดันจากจำนวนผู้ลี้ภัยเกือบ 1 ล้านคนตั้งแต่ปีที่แล้วนั้นยังคงหาทางออกมิได้

หน่วยงานระหว่างประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแถลงว่า "จงสร้างเหตุแห่งวาทกรรมทางการเมืองประชานิยมให้สมบูรณ์ ขอเราจงไม่ประมาทต่อความเสี่ยงอันเกิดจากการแข็งข้อของลัทธิชาตินิยมและกลุ่มต่อต้านการอพยพหัวซ้ายสุด และขวาสุดที่สนับสนุนให้ปิดประเทศ" นายเปโดร กล่าว

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สมาชิกรัฐสภาจะจัดการอภิปรายเร่งด่วนในประเด็น "สถานการณ์ของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพภายใต้ข้อตกลงของสหภาพยุโรป - ตุรกี ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2559"

ข้อตกลงระหว่างยุโรปและตุรกีนี้เอื้อให้ผู้อพยพเข้าสู่ประเทศกรีซอย่างผิดกฎหมายสามารถเดินทางกลับไปยังประเทศตุรกีได้ ในทางกลับกัน สหภาพยุโรปจะต้องให้การยอมรับสถานะแก่ชาวซีเรียทุกคนที่เดินทางกลับไปยังประเทศตุรกี อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวเพิ่งจะบังคับใช้ และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงมาตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ