ยูเอ็นออกโรงเตือนภัยคุกคามต่อเสรีภาพสื่อในญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday April 19, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด เคย์ ผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนพิเศษด้านสิทธิ องค์การสหประชาชาติเตือน ได้กล่าวเตือนถึงเสรีภาพของสื่อซึ่งอาจถูกรัฐบาลญี่ปุ่นริดรอน โดยอ้างถึงข้อสรุปจากการวิจัยเป็นเวลา 1 สัปดาห์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่มีต่อเสรีภาพในการนำเสนอข่าว ณ ประเทศญี่ปุ่น

"ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีความภาคภูมิต่อรัฐธรรมนูญที่ปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชน ทว่าเสรีภาพดังกล่าวกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่รุนแรง" นายเคย์กล่าวในรายงานการสังเกตการณ์เบื้องต้นที่ได้นำเสนอในงานแถลงข่าว ณ กรุงโตเกียว

ระบบอันอ่อนแอของการคุ้มครองทางกฏหมาย, การกระทำแบบลับๆ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อปรับใช้ล่าสุด รวมถึงการกดดันจากรัฐบาลต่อความเป็นธรรมและความเป็นกลาง เหล่านี้บีบให้เขารับรู้ได้ถึงความท้าทายที่มีต่อสื่อมวลชน ซึ่งรายงานฉบับสมบูรณ์จะนำเสนอในการประชุมสิทธิมนุษยชนปีหน้า

นายเคย์เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกมาตราหนึ่งในกฏหมายด้านการกระจายเสียงที่บังคับให้สถานีโทรทัศน์ “มีความเป็นธรรมทางการเมือง" ซึ่งรัฐบาลสามารถยึดใบอนุญาตการออกอากาศได้

เขากล่าวว่า มาตรา 174 ของกฏหมายด้านการกระจายเสียงนั้นเป็นปัญหาสำคัญ เนื่องจากมีใจความว่ารัฐบาลสามารถยึดใบอนุญาตการออกอากาศได้หากมีการละเมิดกฏหมายมาตรา 4 โดยอ้างจากคำกล่าวของนายซานาเอะ ตาคาอิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในเมื่อเดือน ก.พ.

ทั้งนี้ นายตาคาอิชิ กล่าวว่า สถานีถ่ายทอดสัญญาณอาจจะได้รับคำสั่งให้ยุติการดำเนินการในกรณีที่พวกเขานำเสนออคติทางการเมืองซ้ำๆ ซึ่งละเมิดกฎหมายภายในประเทศ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมถึงความกังวลว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ จะเพิ่มแรงกดดันต่อสื่อมวลชนมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ