"โอบามา"หารือกษัตริย์ซาอุฯประเด็นอิหร่าน-ซีเรีย หนุนซาอุฯมีบทบาทโค่นกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday April 21, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้าพบกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิสแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่กรุงริยาดห์เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้หารือกันในประเด็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในซีเรีย เยเมน และอิรัก รวมไปถึงการกระทำอันยั่วยุจากอิหร่าน โดยครั้งนี้ นับเป็นการเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งที่ 4 ของโอบามา นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2009

ทำเนียบขาวระบุว่า โอบามาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) พร้อมทั้งเชื้อเชิญซาอุดิอาระเบียให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการร่วมต่อสู้กับกลุ่ม IS

ซาอุดิอาระเบียถือเป็นหนึ่งในชาติตะวันออกกลางซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาตินั้นต้องถูกสั่นคลอน จากเหตุที่สหรัฐบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ท่าทีของโอบามาที่ต่อซาอุดิอาระเบียเริ่มเป็นไปในด้านบวกมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอบามาเคยออกมาตำหนิซาอุดิอาระเบียและประเทศพันธมิตรอื่นๆว่า เป็นพวกที่ชอบฉวกฉวยประโยชน์จากนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

การเข้าพบกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียมีขึ้นก่อนที่โอบามาจะประชุมร่วมกับผู้นำในกลุ่มประเทศสภาความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) ในวันนี้ โดยกลุ่ม GCC ประกอบด้วยบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์

ในเดือนพฤษภาคม 2558 โอบามาเคยเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่ม GCC ที่ทำเนียบขาว และบ้านพักแคมป์ เดวิด ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกของกลุ่มประเทศดังกล่าว หลังมีการทำข้อตกลงเพื่อกำหนดกรอบและจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ