"ฮิลลารี" ยอมรับการโหวตสนับสนุนสงครามอิรักเป็นการตัดสินใจผิดพลาด

ข่าวการเมือง Friday April 22, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมายอมรับว่า "การลงมติให้อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช มีอำนาจสั่งการในสงครามอิรัก" เป็นเรื่องที่เธอรู้สึกเสียใจที่สุด

คลินตันได้เปิดใจกับสื่อถึงจุดยืนเดิมในแคมเปญปี 2551 ว่า ในอดีตที่เคยเลือกโหวต "Yes" เพื่อสนับสนุนให้มีการทำสงครามกับอิรัก เป็นเพราะเธอต้องการให้อดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช มีอำนาจในการจัดการกับอิรักเท่านั้น

"แต่ผลลัพธ์ไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่คาดไว้" นางคลินตันกล่าวถึงสงครามในอดีตผ่านรายการ "Good Morning America" ทางสถานีโทรทัศน์ ABC โดยเธอเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญของรายการดังกล่าว หลังจากคว้าชัยชยะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีที่รัฐนิวยอร์ก และได้ตอบคำถามจาก 2 พิธีกรรายการและผู้ชมรายการ "ดิฉันรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการกระทำครั้งนั้น อย่างที่ได้พูดไปแล้วว่าทั้งหมดคือความผิดพลาด เห็นได้ชัดเจนว่าความประสงค์ที่แท้จริงของฉันไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่มันควรจะเป็น" นางคลินตันกล่าวเสริม ในช่วงรณรงค์หาเสียงปี 2551 คลินตันถูกวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อเธอลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้มีการทำสงครามกับอิรัก ขณะดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาแห่งรัฐนิวยอร์ก ส่วนผู้แข่งคนสำคัญของคลินตันอย่าง นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า "การโจมตีอิรักซึ่งเป็นสิ่งที่ผมต่อต้านมาตลอดนั้น ได้ทำลายชาติลงอย่างย่อยยับ และนำไปสู่การลุกฮือของกลุ่มก่อการร้ายอย่างอัลกออิดะและกลุ่มไอเอส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ