รมว.ตปท.เกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือพร้อมระงับโครงการนิวเคลียร์ หากสหรัฐเลิกซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Sunday April 24, 2016 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รี ซู ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมยุติการทดสอบนิวเคลียร์ หากสหรัฐระงับการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

"หยุดซ้อมทำสงครามนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เราจึงจะหยุดทดสอบนิวเคลียร์ของเราเช่นกัน" เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีในนิวยอร์ก

คำกล่าวของรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือมีขึ้นในขณะที่มีสัญญาณว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการที่จะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ก่อนที่การประชุมพรรคแรงงานแห่งเกาหลีจะเปิดฉากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปีในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้นั้นดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้มีมติรับรองมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือ เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในเดือนม.ค และปล่อยจรวดพิสัยไกลโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธที่ถูกสั่งห้ามเมื่อเดือนก.พ.

รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า การคว่ำบาตรจะไม่ส่งผลใดๆต่อเกาหลีเหนือ "หากพวกเขาเชื่อว่าสามารถทำอะไรเราได้ด้วยการคว่ำบาตร พวกเขาก็คิดผิดอย่างสิ้นเชิง"

รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางเยือนนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมพิธีลงนามระดับสูงในข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูอากาศ เมื่อวันศุกร์ ร่วมกับตัวแทนจากประเทศอื่นๆอีกกว่า 170 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเหล่าผู้นำประเทศและรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ