นายกฯญี่ปุ่นออกเดินทางเยือนยุโรป-รัสเซีย ก่อนประชุม G7 เปิดฉากปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Sunday May 1, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรป ได้แก่ อิตาลี ฝรั่งเศส เบลเยียม เยอรมนี และอังกฤษ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังรัสเซีย โดยจะใช้เวลาทั้งสิ้น 1 สัปดาห์ เพื่อปูทางก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G7 ในช่วงปลายเดือนนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะจะหารือกับบรรดาผู้นำประเทศยุโรป เกี่ยวกับการผลักดันเศรษฐกิจโลกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว โดยคาดว่าประเด็นนี้จะเป็นวาระหนึ่งในการประชุม G7

นอกจากนี้ นายอาเบะจะหารือเรื่องมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาประเทศยุโรปที่เป็นสมาชิก G7 ร่วมกันประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ทั้งนี้ การประชุม G7 จะจัดขึ้นที่เขตอิเสะ-ชิมะ จังหวัดมิเอะ ในภาคกลางของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค.นี้ โดยมีผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม

ระหว่างเดินทางกลับจากยุโรป นายอาเบะจะแวะที่รัสเซียเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่เมืองโซชิ โดยจะพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อพิพาทหมู่เกาะนอกชายฝั่งฮอกไกโด ซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ และญี่ปุ่นหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ