สหรัฐออกโรงเตือนซีเรียถึงผลกระทบหากมีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2016 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมาเตือน นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียถึงผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้น หากรัฐบาลซีเรียละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

นายแคร์รีกล่าวว่า "หากซีเรียไม่ทำตามข้อตกลงหยุดยิง ซีเรียจะได้รับผลของการกระทำของตนเองอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นรวมถึงการกลับมาของสงครามในประเทศ"

การออกมาเตือนรัฐบาลซีเรียของนายแคร์รีเกิดขึ้นภายหลังที่กองทัพซีเรียได้สู้รบกับกลุ่มแนวร่วมอัลนุสเราะ (al-Nusra Front) และกลุ่มอื่นๆในช่วง 10 วันที่ผ่านมาในเมืองอเลปโป เมืองที่ใหญ่ที่สุดของซีเรีย

นายแคร์รียังกล่าวว่า "ผลของการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงที่ซีเรียจะได้รับอาจมีมากกว่านี้ แต่นั่นยังเป็นเรื่องของอนาคต"

ทั้งนี้ รัฐบาลซีเรียได้กล่าวหากลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองอเลปโปว่าเป็นผู้ริเริ่มก่อความรุนแรงและละเมิดข้อตกลงฉบับนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและรัสเซียและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายแคร์รียังได้เดินทางเข้าพบนายสเตฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษเพื่อแก้ปัญหาซีเรียขององค์การสหประชาชาติที่เมืองเจนีวา เพื่อหาทางออกในการสงบศึกและหาแรงสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อการเปลี่ยนถ่ายทางการเมืองในซีเรีย

นายเดอ มิสทูราได้แสดงความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงและสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงในซีเรียโดยเฉพาะในเมืองอเลปโป และได้กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภัยต่อการสร้างสันติภาพอย่างมาก

ในขณะเดียวกันนายแคร์รี่ยังได้เรียกร้องให้นายอัสซาดเริ่มกระบวนการเปลี่ยนถ่ายทางการเมืองภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้

"ขณะนี้ได้เข้าสู่เดือนพ.ค.แล้ว เราคาดหวังว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้ ไม่เช่นนั้นเราอาจจำเป็นต้องดำเนินการในรูปแบบใหม่ที่ต่างออกไปมาก" นายเคร์รี่กล่าวโดยไม่เปิดเผยถึงสิ่งที่สหรัฐจะดำเนินการต่อหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ