เกาหลีใต้จับมืออิหร่านหวังขจัดปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2016 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การเดินทางเยือนอิหร่านว่าเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีใต้จะได้ร่วมมือกับอิหร่านในการขจัดปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

การเดินทางเยือนอิหร่านครั้งนี้ใช้เวลาทั้งหมด 3 วันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญอยู่ที่การจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ทั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ เป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่เดินทางไปเยือนอิหร่านหลังจากที่ได้สถาปนาความสัมพันธ์ด้านการทูตระหว่างสองประเทศในปี 2505

"การเดินทางไปเยือนอิหร่านครั้งนี้นับว่ามีความหมายมากเนื่องจากเป็นการแสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศในการยุติปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี" นางปาร์คให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนระหว่างเดินทางกลับจากกรุงเตหะราน

นางปาร์คมองว่า การประกาศจุดยืนของอิหร่านในการร่วมขจัดปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเป็นสัญญาณที่ดีและมีความหมายยิ่งนัก เนื่องจากอิหร่านเคยเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องกับเกาหลีเหนือ

นางปาร์คยังกล่าวต่อในระหว่างการประชุมว่า นายรูฮานีได้ประกาศจุดยืนของอิหร่านว่า อิหร่านนั้นจะคัดค้านกิจกรรมใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และเป็นภัยต่อความมั่นคงในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดกระบวนการสันติภาพในคาบสมุทรอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ