"คิม จอง อึน" เผยเกาหลีเหนือจะเดินหน้าผลักดันการลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

ข่าวการเมือง Sunday May 8, 2016 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เปิดเผยในการประชุมรัฐสภาครั้งที่ 7 ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือ ในฐานะรัฐอาวุธนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบ จะพยายามอย่างหนักเพื่อให้การขจัดอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นทั่วโลก และจะทำตามข้อกำหนดการหยุดแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ด้วยความซื่อสัตย์

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะไม่เริ่มใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อนเป็นฝ่ายแรก เว้นแต่อำนาจอธิปไตยถูกล่วงละเมิดโดยกองกำลังปรปักษ์ที่มีอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือยังเปิดเผยว่า พรรคแรงงานเกาหลีเหนือและเกาหลีเหนือจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศที่เคารพอำนาจอธิปไตยและเป็นมิตรกับเกาหลีเหนือ แม้ว่าประเทศเหล่านี้จะเคยเป็นปรปักษ์ในอดีต

ขณะเดียวกัน ผู้นำคิมระบุว่า เกาหลีเหนือควรเดินหน้าสร้างและปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงครจรต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้นานาชาติมองว่าเกาหลีเหนือทำเพื่ออำพรางการยิงขีปนาวุธระยะไกล

นายคิมยังเปิดเผยด้วยว่า พรรคแรงงานเกาหลีเหนือทุ่มเทอย่างหนักเพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนานิวเคลียร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นเมื่อประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ