เกาหลีเหนือเดินแผน "Byungjin Line" หาชาติพันธมิตรเปิดใจรับนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday May 9, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือได้นำนโยบายกระตุ้นโครงการนิวเคลียร์ที่เสนอโดยนายคิม จอง อึน ผู้นำประเทศในการประชุมรัฐสภา

ทั้งนี้ พรรคแรงงานเกาหลีเหนือแสดงท่าทีชัดเจนในการเร่งดำเนินแผน "Byungjin Line" ซึ่งเป็นนโยบายหลักของนายคิมที่แสวงหาจุดร่วมด้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ไปพร้อมๆ กับเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางการหารือในประเด็นต่าง ๆ ของการประชุม

ในการประชุม ณ กรุงเปียงยางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันเปิดประชุมวันแรกนั้น พรรคแรงงานเกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะเพิ่มมาตรการป้องกันประเทศด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณตราบเท่าที่ประเทศต่างๆยังคงเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เม.ย. นายคิมกล่าว ณ สภาวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมพรรคว่า เกาหลีเหนือก้าวขึ้นเป็นชาติมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์และจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้สอดคล้องกับสถานะดังกล่าว

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวอีกด้วยว่า เกาหลีเหนือจะพัฒนาและปรับความสัมพันธ์กับประเทศที่เคารพอำนาจอธิปไตยและมีความเป็นมิตรต่อเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะเคยเป็นศัตรูต่อกันในอดีตที่ผ่านมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ