จีนไม่พอใจหนักหลังสหรัฐเผยรายงานทำลายภาพลักษณ์กองทัพจีน

ข่าวการเมือง Sunday May 15, 2016 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ นายหยาง หยูจุน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ได้แสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง หลังสหรัฐเปิดเผยรายงานที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกองทัพจีน

นายหยางกล่าวว่า ในรายงานประจำปีว่าด้วยกิจกรรมทางทหารของจีน ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้มีการกล่าวถึงภัยคุกคามทางทหารจากจีนและความไม่โปร่งใส ซึ่งถือเป็นการบิดเบือนนโยบายกลาโหมของจีน ทั้งยังเป็นการกล่าวถึงกิจกรรมทางทหารของจีนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้อย่างไร้ซึ่งความยุติธรรม

"จีนดำเนินนโยบายกลาโหมโดยเน้นที่การป้องกันตนเอง การเคลื่อนไหวต่างๆอย่างการปฏิรูปทางทหารหรือการเสริมกำลังทางทหารก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาอธิปไตย ความมั่นคง และบูรณภาพแห่งดินแดน ตลอดจนรับประกันว่าจีนจะพัฒนาอย่างสันติ" นายหยางกล่าว

นายหยางตอบโต้ว่า ทางสหรัฐต่างหากที่ทำตัวน่าสงสัยมาตลอด เพราะพยายามเคลื่อนไหวทางทหารในทะเลจีนใต้ โดยหวังเข้ามามีอำนาจในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายหยางย้ำว่า รายงานดังกล่าวทำลายความไว้วางใจระหว่างสองประเทศอย่างรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและระหว่างสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ