สหรัฐยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา ขานรับการปฏิรูป-หวังฟื้นฟูการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday May 18, 2016 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการทางค้ากับเมียนมาบางส่วน เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปทางการเมือง และสนับสนุนเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ

กระทรวงคลังสหรัฐ ได้ประกาศแก้ไขกฎระเบียบเพื่อผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรสถาบันการเงินเมียนมา โดยเปิดให้เมียนมาสามารถทำธุรกรรมบางรายการกับภาคเอกชนของสหรัฐได้ และเพิกถอนรายชื่อรัฐวิสาหกิจ 7 แห่งและธนาคารของรัฐ 3 แห่งของเมียนมาออกจากบัญชีดำ

นายอดัม ซูบิน รักษาการเลขาธิการฝ่ายข่าวกรองการคลังและการก่อการร้าย กระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า "ปีที่แล้วนับเป็นก้าวประวัติศาสตร์ของเมียนมาที่เปลี่ยนระบบการปกครองสู่รัฐบาลพลเรือน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย“

ซูบินเปิดเผยว่า "การยกเลิกมาตราการคว่ำบาตรบางส่วนนี้ เป็นการแสดงถึงการสนับสนุนของสหรัฐที่มีต่อระบอบการปกครองใหม่และเศรษฐกิจของเมียนมา โดยเรายังคงแสดงเจตนารมณ์ที่จะเดินหน้ากดดันนิติบุคคลหรือองค์กรที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารชุดเก่า ให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนต่อไป" การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรนี้ จะช่วยให้สหรัฐสามารถลงทุนทางการค้ากับกลุ่มธุรกิจของเมียนมาได้ง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยให้ประชาชนและรัฐบาลเมียนมาประสบความสำเร็จอย่างงดงามในอนาคต

ทั้งนี้ ในอดีตสหรัฐเคยเพิ่มความเข้มงวดกับมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา เพื่อสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลทหารเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไปสู่ประชาธิปไตย โดยเดินหน้ากดดันบุคคล องค์กร และทหารผ่านการยุติการให้ความช่วยเหลือต่างๆ กระทรวงการคลังสหรัฐได้เพิ่มรายชื่อบริษัท 6 บริษัทเอกชนเมียนมาเข้าในบัญชีดำ ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีนายสตีเฟน ลอว์ หรือบริษัท เอเชีย เวิล์ด จำกัด ถือครองอยู่ 50% หรือมากกว่า โดยนายลอว์และบริษัท เอเชีย เวิลด์ เคยถูกทางการสหรัฐขึ้นบัญชีดำไปเมื่อปี 2551 หลังพบว่าให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารชุดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ