รัฐบาลจีนออกโรงโต้ถ้อยแถลงปธน.ไต้หวัน ชี้ไม่มีความชัดเจนมากพอ

ข่าวการเมือง Friday May 20, 2016 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายประสานงานด้านความสัมพันธ์กับไต้หวันแห่งรัฐบาลจีน เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ถ้อยแถลงหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงคนใหม่ของไต้หวัน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนนั้นเป็น "กระดาษคำตอบที่ไม่สมบูรณ์"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ถ้อยแถลงของปธน.ไต้หวันมีความคลุมเครือในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่ง โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจนเกี่ยวกับฉันทามติ 1992 (พ.ศ. 2535) ซึ่งสนับสนุนหลักการจีนเดียว ทั้งยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางในการสานความสัมพันธ์อย่างสันติ

ก่อนหน้านี้ นางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ประกาศหลังจากที่ได้สาบานตนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการว่า ไต้หวันจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยค่าจ้างและการเติบโตของเศรษฐกิจจำเป็นต้องพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อให้ประเทศก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

ในส่วนของความสัมพันธ์กับจีนที่ทั่วโลกจับตา ผู้นำคนใหม่ของไต้หวันกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรก้าวข้ามออกจากปัญหาที่ยืดเยื้อมานานนับศตวรรษ ประชาชนชาวไต้หวันจะเป็นผู้ตัดสินว่าความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนจะดำเนินไปในทิศทางใด โดยเธอมีความตั้งใจที่จะปกป้องประชาธิปไตย อิสระภาพ และผลประโยชน์ของประเทศ ไปพร้อมกับรักษาสายสัมพันธ์กับจีนอย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ