รัสเซียไม่หวั่นยอดขายอาวุธตก แม้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธกับเวียดนาม

ข่าวการเมือง Monday May 23, 2016 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อนาโตลี พันชัค เจ้าหน้าที่ระดับสูงสังกัดหน่วยงานดูแลด้านการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย เผยการที่สหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธกับเวียดนามที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขายอาวุธของรัสเซียให้กับเวียดนาม

"ความสัมพันธ์ของเรากับเวียดนามเป็นความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ และการพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไปนั้นจะขึ้นอยู่กับการนำของเวียดนาม" เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าว

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นหนึ่งในผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยเวียดนามนำเข้าอาวุธยุทโธปกรณ์หลากหลายประเภทจากรัสเซีย ตั้งแต่เรือดำน้ำและเรือฟริเกต ไปจนถึงเครื่องบินรบอเนกประสงค์

การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการทหารของรัสเซียในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธกับเวียดนามอย่างเต็มรูปแบบ ในระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนามวันที่ 23-25 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาได้ประกาศเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเจิ่น ไต๋ กวาง แห่งเวียดนามที่กรุงฮานอย พร้อมกับระบุอย่างชัดเจนว่า สหรัฐอาจจะขายอาวุธให้กับเวียดนามเป็นกรณีๆไป ในขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ซักถามในช่วงการแถลง

ทางด้านประธานาธิบดีเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามยินดีกับการตัดสินใจของสหรัฐที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามซื้อขายอาวุธอย่างเต็มรูปแบบในเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ