"โอบามา"เยือนสวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมาวันนี้ หวังโลกปลอดนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ ถือเป็น ปธน. สหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนสถานที่ดังกล่าวนับตั้งแต่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองฮิโรชิม่าเมื่อเดือน ส.ค. 2488

แผนการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาครั้งนี้สามารถอนุมานได้ว่าเป็นการแสดงความขอโทษต่อการทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ ซึ่งหลายฝ่ายในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อยุติมาสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 และสามารถช่วยชีวิตผู้คนไว้ได้หลายพันราย

ทั้งนี้ นายโอบามาได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ณ ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน ณ จังหวัดชิมะ และจะเดินทางต่อไปยังเมืองฮิโรชิมาซึ่งอยู่ห่างจากภาคกลางของญี่ปุ่นไปทางตะวันตกประมาณ 400 กิโลเมตร ภายหลังจากที่การประชุมสิ้นสุดลง

หลังจากที่ได้หารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายโอบามาให้คำมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากการเยือนสวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา เพื่อส่งเสริมความมุ่งมั่นที่จะทำให้โลกใบนี้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ และระลึกถึงเหยื่อทุกคนของสงครามไว้

"การเยือนฮิโรชิมาของเราจะให้เกียรติกับทุกคนที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 และขอยืนยันวิสัยทัศน์ที่จะทำให้โลกนี้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์" นายโอบามากล่าวกับสื่อมวลชนในงานแถลงข่าวร่วมกับนายอาเบะ ณ จังหวัดชิมะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ