ญี่ปุ่นยังคงเป้าหมายการปฏิรูปทางการคลังไว้ แม้มีแนวโน้มเลื่อนการปรับขึ้นภาษีออกไป

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าตามเป้าหมายทางการคลังภายในปีงบประมาณ 2563 แม้ว่าจะมีการเลื่อนการปรับขึ้นภาษีบริโภคออกไป

นายอาโสะแถลงว่า "ความพร้อมในการเดินหน้าอย่างยิ่งยวดของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง" เพื่อให้ญี่ปุ่นไปถึงเป้าหมายระดับนานาชาติที่ตั้งไว้ กล่าวคือ การพลิกดุลการค้าเบื้องต้นของญี่ปุ่นให้เกินดุลภายในปีงบประมาณ 2563

การแสดงความคิดเห็นของนายอาโสะบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีรายปีให้มากกว่ารายจ่ายของรัฐบาล โดยไม่รวมถึงภาระหนี้ สถานภาพทางการเงินของญี่ปุ่นอยู่ในระดับแย่ที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายด้านการสวัสดิการสังคม

นายอาโสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการเลื่อนการขึ้นภาษีบริโภค และได้เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปวันเดียวกับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา แต่อย่างไรก็เคารพการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอาเบะ

นายอาโสะกล่าวว่า "ผมจะเคารพการตัดสินใจของท่านนายกรัฐมนตรี" พร้อมทั้งระบุว่า นายอาเบะในฐานะนายกรัฐมนตรี มีสิทธิอันชอบธรรมในการตัดสินใจว่า จะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ