"โอบามา" โจมตี "ทรัมป์" กรณีเสนอยกเลิกการใช้กฎหมายด็อดด์-แฟรงค์

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2016 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมาโจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพัลลิกัน หลังจากที่นายทรัมป์ได้เสนอให้มีการลดทอนความสำคัญของมาตรการปฏิรูปวอลล์สตรีท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสนอให้ยกเลิกใช้กฎหมายด็อดด์-แฟรงค์

ทั้งนี้ โอบามาไม่ได้เอ่ยชื่อนายทรัมป์โดยตรง แต่โจมตีโดยใช้คำว่า "มหาเศรษฐี" แทน

โอบามาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินเร่งรัดการใช้กฎหมายด็อดด์-แฟรงค์ ว่าด้วยการปฏิรูปตลาดวอลล์สตรีทซึ่งได้รับอนุมัติไปตั้งแต่ปี 2553 เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเงิน และมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่สูงจนเกินไปอันอาจนำไปสู่วิกฤต นอกจากนี้กฎหมายด็อดด์-แฟรงค์ ยังช่วยสร้างระบบการเงินที่มีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนในอีกหลายส่วน

ด้วยความเห็นต่างกันอย่างสุดขั้วนี้เอง ทำให้โอบามาไม่พอใจนายทรัมป์เป็นอย่างมาก โดยให้เหตุผลว่าการกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศกลับสู่ภาวะถดถอยดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าการออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยของโอบามาในประเด็นดังกล่าวนั้น อาจเป็นหัวข้อสำหรับการโต้วาทีในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

อนึ่ง โอบามาจะครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค. ปีหน้า เขาจึงหวังให้พรรคเดโมแครตเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจ การปฏิรูปด้านสาธารณสุข และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่เขาวางไว้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ