ทูตจีนชี้ไม่ควรปล่อยให้ความขัดแย้งทะเลจีนใต้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ไม่ควรเป็นชนวนที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนสั่นคลอน

ทูตจีนได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า แม้จีนและสหรัฐจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างอยู่บ้าง แต่ทั้งสองมีศักยภาพที่จะทำงานร่วมกันได้ อีกทั้งยังยึดถือในผลประโยชน์ที่เหมือนกัน นั้นคือ การรักษาความสงบสุขและมั่นคงในภูมิภาค สนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือและเสรีภาพในการบินเหนือทะเลหลวง รวมถึงการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจาต่อรองอย่างสันติและการพูดคุยทางการทูต

"ทะเลจีนใต้ไม่ควรกลายมาเป็นสนามประลองระหว่างจีน และ สหรัฐ" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายชุยย้ำว่า สหรัฐอเมริกาและนานาประเทศอาจมีความเข้าใจที่บิดเบือนเกี่ยวกับแนวนโยบายและเจตนาที่จีนมีต่อทะเลจีนใต้ และความเข้าใจที่บิดเบือนดังกล่าวจะนำไปสู่อันตรายที่แท้จริง ดังนั้น เขาจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความเป็นจริงที่ว่าจีนไม่มีเจตนาอื่นใดนอกจากการรักษาและปกป้องการอ้างสิทธิ์ในเขตแดนและน่านน้ำในทะเลจีนใต้ ในส่วนของการแปรสภาพที่ดินและการก่อสร้างนั้น จีนทำเพื่อผลประโยชน์ของพลเมืองและสาธารณชน

นอกจากนี้ เขายังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า การกระทำของจีนเป็นการขยายกำลังทหารในพื้นที่ โดยกล่าวว่าเป็นเพียงการจัดตั้งกองกำลังขนาดเล็กในบริเวณหมู่เกาะและแนวปะการังที่อยู่ภายใต้การควบคุมของจีนมานานแล้ว

"เราเชื่อว่าแถลงการณ์และการส่งกองกำลังทหารของสหรัฐครั้งล่าสุดได้ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในภูมิภาค และเสี่ยงต่อการเกิดสงคราม ซึ่งเราทุกฝ่ายล้วนประสงค์ที่จะหลีกเลี่ยง" เขากล่าว

ในประเด็นของการเสนอเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการซึ่งเป็นการกระทำเพียงฝ่ายเดียวของฟิลิปปินส์ นายชุยกล่าวตำหนิสหรัฐว่าเป็นผู้พยายามใช้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) เพื่อต่อต้านจีนในขณะที่สหรัฐเองยังปฏิเสธที่จะยอมรับในข้อตกลงดังกล่าว

แนวคิดด้านเสรีภาพในการเดินเรือมักถูกสหรัฐนำมาอ้างใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมในการเดินเรือบริเวณทะเลจีนใต้บ่อยครั้ง โดยนายชุยเรียกการกระทำนี้ว่าเป็นเรื่องย้อนแย้งอีกประเด็น

สหรัฐได้ใช้ประเด็นการปฏิบัติตามแนวคิดเกี่ยวกับเสรีภาพในการเดินเรือเพื่อท้าทายหลักการซึ่งบัญญัติโดย UNCLOS โดยเชื่อว่า ข้อกำหนดของข้อตกลงดังกล่าวจะจำกัดขอบเขตในการเดินเรือไปทั่วโลกได้อย่างเสรีของสหรัฐ

ทูตจีนยังได้แสดงความกังวลว่า นโยบายของจีนที่มีต่อทะเลจีนใต้จะถูกเข้าใจผิดอย่างมหันต์ว่าเป็นความเคลื่อนไหวเชิงยุธศาสตร์ที่ใช้เพื่อท้าทายอำนาจของสหรัฐที่คลอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและนานาประเทศทั่วโลก

"จีนพยายามสร้างความสงบสุขในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และเราเคารพผลประโยชน์ดั้งเดิมและชอบธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของสหรัฐ แต่ความจริงนั้นมิใช่ว่า จีนกำลังพยายามที่จะกีดกันประเทศอื่น มีแต่เพียงความพยายามจากประเทศอื่นที่จะกีดกันจีนจากการได้มาซึ่งผลประโยชน์ในการขยายตัวในภูมิภาคอันชอบธรรมของจีน" เขากล่าว

เขายังกล่าวอีกว่า จีนได้เรียกร้องให้มีการเจรจาต่อรองโดยตรงอย่างสันติกับประเทศคู่กรณีมาอย่างยาวนาน เพื่อที่จะรับมือและแก้ไขความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และยังยึดถือในเจตนารมณ์ดังกล่าวโดยเสมอมา

ในประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ นายชุยมองในแง่ดีว่าผู้นำทั้งสองประเทศได้แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองเพื่อที่จะจัดการและรับมือความคิดเห็นที่แตกต่าง

"จีนและสหรัฐยังคงเดินหน้าหารือกันต่อไป และพวกเราชาวจีนพร้อมที่จะรับมือในประเด็นดังกล่าวยังสร้างสรรค์ อีกทั้งเรายังหวังว่าสหรัฐจะแสดงเจตนาเดียวกัน" นายชุยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ