รมว.กลาโหมสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้เห็นพ้องแสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday June 4, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะใช้ท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคแรงงานในเดือนที่แล้วว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกี่ยวกับการเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายเก็น นาคาทานิ รมว.กลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐมนตรีทั้ง 3 ประเทศตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ

รมว.กลาโหมญี่ปุ่นกล่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับนายฮัน มิน คู รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ และนายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชียแปซิฟิก หรือ Shangri-La Dialogue ที่ประเทศสิงคโปร์

ด้านนายคาร์เตอร์กล่าวว่า "เรามีความคืบหน้าร่วมกันอย่างมากในปีที่ผ่านมานี้" พร้อมกับระบุว่าแผนการซ้อมเตือนภัยขีปนาวุธร่วมกันเป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ ถือเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งอันเป็นรูปธรรมของความร่วมมืออย่างใกล้ชิด

การประชุมไตรภาคีมีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือได้เริ่มส่งสัญญาณถึงการเข้าหาประเทศอื่นๆ โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายคิม จอง อึน ได้ส่งคนสนิทที่ตนไว้วางใจเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรและผู้สนับสนุนเกาหลีเหนือมาอย่างยาวนาน และได้เข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ