IAEA แสดงความวิตกต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ออกมาแสดงความกังวลต่อการที่เกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เพื่อเป็นการท้าทายต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นายอามาโนะกล่าวถึงประเด็นการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในระหว่างการประชุมบอร์ดผู้ว่าการของ IAEA ว่า "เป็นสิ่งที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือไม่ได้แสดงออกถึงความพยายามที่จะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันมีขึ้นเพื่อการตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในช่วงต้นปีนี้"

ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวว่า "ผมขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของ IAEA และคณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทาง IAEA พร้อมที่จะใช้แนวทางที่สันติสำหรับประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยพร้อมที่จะตรวจสอบกิจกรรมต่างๆอีกครั้งในทันทีหากสามารถบรรลุข้อตกลงทางการเมืองระหว่างประเทศต่างๆได้"

เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นครั้งที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลในเดือนก.พ. ส่งผลให้ณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือในเดือนมี.ค.

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปกินส์ของสหรัฐ-เกาหลีได้อ้างอิงภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ ซึ่งระบุไว้ในเว็บไซต์ 38 North ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมการหรือได้เริ่มกลั่นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้วเพื่อทำการสะสมพลูโตเนียม ซึ่งจะนำไปใช้สำหรับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ