เกาหลีเหนือเตรียมเปิดการประชุมรัฐสภา 29 มิ.ย. นี้

ข่าวการเมือง Thursday June 9, 2016 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเตรียมเปิดการประชุมรัฐสภานัดแรกของปีนี้ในวันที่ 29 มิ.ย.ที่กรุงเปียงยาง โดยไม่ได้ระบุวาระการประชุมและระยะเวลาในการประชุม

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การประชุมดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีการจับตาว่า เกาหลีเหนือจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอำนาจอีกหรือไม่ หลังจากเกาหลีเหนือได้จัดการประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการประชุมที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

ผู้สังเกตการณ์สถานการณ์เกาหลีเหนือบางรายเชื่อว่า การประชุมรัฐสภาครั้งนี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนชื่อตำแหน่งของผู้นำคิม จอง อึน โดยนายคิมมีหลายตำแหน่ง แต่ตำแหน่งที่คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนคือ ประธานลำดับ 1 ของคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีการตัดคำว่าลำดับ 1 ออก เพื่อช่วยให้เขารักษาอำนาจเบ็ดเสร็จเพียงผู้เดียว

สำหรับในการประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในรอบ 36 ปีนั้น ได้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในพรรคของนายคิมจากเลขาธิการลำดับ 1 เป็นประธานพรรค

ขณะเดียวกันคาดว่า การประชุมรัฐสภาครั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่นายคิมประกาศในการประชุมพรรคว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

โดยทั่วไปการประชุมรัฐสภาจะจัดขึ้นปีละครั้งในเดือนเม.ย.เพื่ออนุมัติประเด็นด้านงบประมาณและบุคคลากรซึ่งนำเสนอโดยพรรครัฐบาล ได้แก่ พรรคแรงงานเกาหลีเหนือ โดยครั้งล่าสุดจัดไปเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว แต่ในปีนี้การจัดประชุมล่าช้าไปจากเดิม คาดว่าเป็นการหลีกทางให้การประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือจัดนำไปก่อน

ในส่วนของงบประมาณประจำปีนี้ของเกาหลีเหนือได้รับการอนุมัติแล้ว โดยมีการลงมติรับรองอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของคณะบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการทำหน้าที่แทนรัฐสภาเกาหลีเหนือที่มีผู้แทนราว 700 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ