ได้หวันปฏิเสธคำขออดีตปธน. "หม่า อิงจิว" เดินทางไปร่วมงานในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Monday June 13, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันได้ปฏิเสธคำร้องขอของนายหม่า อิงจิว อดีตประธานาธิบดีไต้หวันที่ต้องการเดินทางไปเยือนฮ่องกงซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาเอง เนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ

การปฏิเสธคำร้องขอนี้เกิดขึ้นภายหลังที่สมาคมสำนักพิมพ์เอเชียในฮ่องกงส่งคำเชิญนายหม่าเพื่อเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลบทบรรณาธิการดีเด่นประจำปีในฐานะผู้กล่าวคำปราศรัย

นายอเล็กซ์ หวง โฆษกประจำสำนักประธานาธิบดีกล่าวว่า "นายหม่าสามารถกล่าวคำปราศรัยผ่านระบบวิดีโอคอน เฟอเรนซ์ได้ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการขึ้นพูดด้วยตนเอง"

นายหวงให้เหตุผลว่า การที่นายหม่าเพิ่งลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีได้ไม่นานนั้น อาจเป็นเรื่องไม่เหมาะสมนักที่อดีต ประธานาธิบดีผู้ที่รู้ข้อมูลระดับลึกของชาติจะเดินทางไปต่างประเทศ

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันมองว่า จำเป็นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลต่างๆที่นายหม่าได้รับรู้มา ตลอด 8 ปีจากการทำงานในตำแหน่งประธานาธิบดี อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการไปเยือนฮ่องกง ของนายหม่า เนื่องจากฮ่องกงถือเป็นพื้นที่ที่มีความเกี่ยวพันกับความมั่นคงของไต้หวัน

ทั้งนี้ คณะผู้จัดงานในฮ่องกงได้กล่าวบนเว็บไซต์ว่า นายหม่าจะขึ้นปราศรัยในหัวข้อต่างๆเช่น "การพูดคุยครั้งประวัติ ศาสตร์ร่วมกับสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อเดือนพ.ย. 2558 และประเด็นความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ