Xinhua Middle East news summary: ตุรกีและกองกำลังพันธมิตรโจมตีกลุ่ม IS ในซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday June 15, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวความมั่นคงเปิดเผยต่อสำนักข่าวโดกันว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือ IS จำนวน 5 รายถูกกองทัพตุรกีและกองกำลังพันธมิตรซึ่งนำโดยสหรัฐสังหารเสียชีวิตในปฏิบัติการทางอากาศที่ฐานที่มั่นทางตอนเหนือของซีเรีย

แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า การจู่โจมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากระบบการค้นหาเป้าหมายของตุรกีสามารถดักจับสัญญาณจากกลุ่ม IS จำนวน 13 ราย ซึ่งกำลังเตรียมโจมตีตุรกีจากฝั่งซีเรีย

-- เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่า นาย Hansjorg Haber ทูตสหภาพยุโรปประจำตุรกีได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยสื่อท้องถิ่นตุรกีรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ EU ว่า นายฮาร์เบอร์และคณะกรรมาธิการคนอื่นๆไม่มีข้อคิดเห็นหรือแถลงการณ์ใดๆต่อเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม

-- สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของซีเรียซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลอย่าง Sama TV และ และ al-Ekhbariya นั้น ได้อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่ม IS โดยเปิดเผยว่า นาย Abu Bakr al-Baghdadi ผู้นำของกลุ่มก่อการร้ายเสียชีวิตแล้ว

-- นายอาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่า หากสหรัฐต้องการที่จะละเมิดแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA) หรือ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน รัฐอิสลามจะออกมาตอบโต้การกระทำดังกล่าว

“ข้อดีและข้อเสียของ JCPOA เป็นการกล่าวเกินจริงจากผลประโยชน์และข้อจำกัด" นายคาไมนีกล่าว พร้อมทั้งเสริมอีกว่า “ข้อตกลงนี้มีช่องโหว่ที่ศัตรูนำไปใช้ในทางที่ผิด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ