ผู้ว่าฯกรุงโตเกียวประกาศลาออก จากกรณีอื้อฉาวกองทุนทางการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday June 15, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ว่า นายโยอิชิ มาซูโซเอะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ตัดสินใจลาออก โดยมีสาเหตุจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนทางการเมือง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมัชชากรุงโตเกียวเตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายโยอิชิในวันนี้ โดยทุกภาคส่วนรวมถึงพรรค LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ได้ยื่นญัตติเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

ผู้ว่าการกรุงโตเกียววัย 67 ปีผู้นี้ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก ในกรณีที่เขาเดินทางไปปฏิบัติงานโดยใช้เงินมูลค่ามหาศาลจากกองทุนทางการเมือง ซึ่งส่งผลให้เขาถูกตรวจสอบในกรณีประพฤติอย่างไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวยังไม่มีการระบุว่าผิดกฏหมายแห่งราชอาณาจักรญี่ปุ่น

ในช่วงที่ผ่านมานั้น สมาชิกสมัชชากรุงโตเกียวกดดันให้นายมาซูโซเอะออกจากตำแหน่ง เนื่องจากคำชี้แจงของเขายังขาดน้ำหนักที่น่าเชื่อถือ แต่นายมาซูโซเอะซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการสังคมนั้น ได้ขอร้องคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบ ให้อนุญาตให้เขาพักงานชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้เขายังคงอยู่ในตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวต่อไปอย่างน้อยจนกว่างานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองรีโอ เดอ จาเนโร จะเสร็จสิ้นในเดือนส.ค. โดยอ้างว่าอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อการจัดงานโอลิมปิกปี 2020 ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงโตเกียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ