ญี่ปุ่น-รัสเซียเตรียมหารือประเด็นข้อพิพาทด้านดินแดนในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2016 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นและรัสเซียเตรียมหารือกันในวันพุธหน้า ในประเด็นเกี่ยวกับข้อพิพาทเหนือหมู่เกาะใกล้เกาะฮอกไกโด ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวมานานหลายสิบปี

การหารือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เห็นพ้องกันเมื่อเดือนพ.ค.ให้ใช้ "วิธีการใหม่" ในการแก้ปัญหาข้อพิพาทด้านดินแดนดังกล่าวที่ยืดเยื้อมานานและทำให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้

ทั้งนี้ นายคิชิดะหวังว่าการพูดคุยระหว่าง นายชิคาฮิโตะ ฮาราดะ ตัวแทนรัฐบาลและทูตผู้ดูแลด้านความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-รัสเซีย กับนายอิกอร์ มอร์กุลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย "จะมีความคืบหน้าและบรรลุผล"

อย่างไรก็ตาม การประชุมในประเด็นเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศเคยจัดขึ้นแล้วเมื่อเดือนต.ค.ที่กรุงมอสโกว

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังหวังที่จะเลื่อนการหารือในประเด็นข้อพิพาทด้านดินแดนดังกล่าวจะมีความคืบหน้า ก่อนการพบปะของผู้นำทั้งสองประเทศที่เมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียในเดือนก.ย.นี้

สำหรับพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้ได้แก่ หมู่เกาะในบริเวณที่ญี่ปุ่นเรียกว่าดินแดนตอนเหนือหรือที่รัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริล พื้นที่บริเวณนี้ถูกยึดครองโดยสหภาพโซเวียตหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเดือนส.ค.2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ