ญี่ปุ่นลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น 18 ปี มีผลวันนี้ เปิดทางคนหนุ่มสาวมีส่วนร่วมในการเมืองมากขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday June 19, 2016 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแก้กฎหมายเลือกตั้งของญี่ปุ่นโดยการลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น 18 ปี จากเดิม 20 ปี เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นอายุ 18-19 ปี จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน มีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือสภาสูง ในวันที่ 10 ก.ค. นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแก้กฎหมายลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี หรือตั้งแต่ปี 2489 เมื่อมีการลดอายุเลือกตั้งจาก 25 ลงเป็น 20 ปี โดยชาวญี่ปุ่นที่จะมีอายุครบ 18 ปี ภายในวันที่ 11 ก.ค. หรือหนึ่งวันหลังการเลือกตั้งสภาสูงในวันที่ 10 ก.ค. ก็จะมีสิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ด้วยเช่นกัน

การแก้กฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนความเห็นทางการเมืองของคนรุ่นหนุ่มสาวได้ดีขึ้น โดยรัฐบาลได้ส่งเสริมการให้ความรู้เรื่องผู้มีสิทธิเลือกตั้งแก่คนรุ่นหนุ่มสาว ด้วยการแจกใบปลิวตามโรงเรียนมัธยมทั่วญี่ปุ่น โดยอธิบายถึงกระบวนการเลือกตั้ง และยังมีการจัดการเลือกตั้งจำลองขึ้นด้วย

ในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการยังได้เริ่มอนุญาตให้นักเรียนมัธยมอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองและการหาเสียงเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นการยกเลิกคำสั่งห้ามที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2503

การแก้กฎหมายเลือกตั้งครั้งนี้ยังรวมถึงการอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเลือกตั้ง ทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ตามคูหาเลือกตั้งในสถานีรถไฟและศูนย์การค้าต่างๆ ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งที่จะแก้ปัญหาจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ