โพลล์ชี้ชาวญี่ปุ่นอายุ 18-19 ปีไม่มั่นใจนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ช่วยพลิกฟื้นศก.

ข่าวการเมือง Monday June 20, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจออนไลน์ของสำนักข่าวเกียวโดบ่งชี้ว่า 60% ของชาวญี่ปุ่นที่มีอายุระหว่าง 18-19 ปี ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกนั้น ไม่เชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หรือ "อาเบะโนมิกส์" จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้

การสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงซึ่งกำลังจะมีขึ้นเดือนหน้านี้ จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-19 ปี หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น 18 ปี จากเดิม 20 ปี เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นอายุ 18-19 ปี จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน มีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือสภาสูง ในวันที่ 10 ก.ค. นี้

ในจำนวนของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1,535 ราย มีผู้ตอบแบบสอบถาม 62.5% ไม่มั่นใจในประสิทธิภาพของนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งมุ่งเน้นไปที่มาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการใช้จ่ายทางการคลังที่ยืดหยุ่น ขณะที่ 37.5% ระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า เพศหญิงมีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะมากกว่าเพศชาย โดย 69.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามเพศหญิงระบุว่า อาเบะโนมิกส์จะไม่สามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ เปรียบเทียบกับเพศชายที่มีจำนวนเพียง 55.6%

นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นกว่า 54.5% ค่อนข้างที่จะสนใจในการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพิ่มขึ้นจากระดับของผลสำรวจครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 49.6%

ทั้งนี้ มีจำนวนของผู้ที่ตั้งใจไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้สูงถึง 56.1% เพิ่มขึ้นจากระดับเดิมที่ 52.2% โดย 27.7% ของชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการสำรวจ มองว่า พวกเขามีพรรคและผู้เข้าชิงตำแหน่งอยู่ในใจแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากผลการสำรวจครั้งก่อนที่ 24.5% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ