Brexit: สื่อตปท.วิเคราะห์สถานการณ์หลังการลงประชามติ Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday June 22, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันพฤหัสบดีนี้ จะเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่จะส่งผลต่อสถานการณ์ในระยะยาวว่า อังกฤษจะลงคะแนนอยู่หรือออกจากสหภาพยุโรป (EU)

บีบีซี ได้รายงานความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นภายหลังการลงประชามติ

หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราอาจจะได้รู้ผลประชามติว่ สหราชอาณาจักรโหวตว่า จะอยู่ต่อหรือออกจากการเป็นสมาชิก EU ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. นี้ ประการแรกที่ต้องเน้นย้ำคือ หากอังกฤษโหวตออกจากอียู อังกฤษจะยังไม่หมดสถานะการเป็นสมาชิกในทันที แต่กระบวนการที่จะพ้นสภาพจะเกิดขึ้นเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง

แถลงการณ์ของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

มีแนวโน้มสูงที่นายเดวิด คาเมรอน จะเปิดเผยแถลงการณ์ในเช้าวันศุกร์นี้ ที่ทำเนียบนายกฯซึ่งตั้งอยู่ที่ถ.ดาวน์นิง ภายหลังได้ผลสรุปประชามติ และจากนั้นอาจจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะรัฐสภาในวันจันทร์หน้าหรือก่อนหน้านั้น หากนายกฯอังกฤษต้องการให้มีการจัดการประชุมพิเศษในวันศุกร์หรือวันเสาร์

นอกจากนี้ นายคาเมรอนได้ยืนกรานก่อนหน้านี้ว่า ตนเองจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ประชาชนจะลงคะแนนเสียงให้ออกจากอียู แต่ก็มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า นายคาเมรอนจะประกาศลาออกจากตำแหน่ง หากประชาชนชาวอังกฤษปฏิเสธคำแนะนำของคาเมรอนที่ต้องการให้อังกฤษอยู่เป็นสมาชิกอียูต่อไป

สายตาจากทั่วโลกจะจับจ้องไปที่กรุงลอนดอน ซึ่งจะเริ่มเปิดทำการซื้อขายในเวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.00 น.ตามเวลาไทย

ที่ผ่านมา ตลาดการเงินต่างๆล้วนได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการลงประชามติของ EU และจะมีการจับตาดูค่าเงินปอนด์อย่างใกล้ชิด ไม่มีใครสามารถบอกได้เลยว่า ผลกระทบต่อตลาดหุ้นที่ได้มาจากการลงประชามติจะเป็นไปอย่างไร แต่นายแอนดริว วอล์คเกอร์ นักข่าวธุรกิจจาก บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ระบุว่า นักวิเคราะห์บางรายคาดกันว่า ค่าเงินปอนด์จะดิ่งลงอย่างมากหากมีการลงประชามติให้ออกจาก EU

ฝ่ายผู้สนับสนุนให้อังกฤษออกจาก EU ต่างรู้ดีว่า อาจเกิดปัญหาขึ้นต่อเศรษฐกิจ แต่เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น โดยเชื่อว่า ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารอังกฤษมีแนวโน้มว่า จะกลายเป็นบุคคลสำคัญในช่วงหลังจากที่ผลการลงประชามติกำหนดให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป และธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มว่า จะต้องออกมาดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงมากมายในสหภาพยุโรปซึ่งเกิดขึ้น หากอังกฤษโหวตออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ