Xinhua Middle East news summary: ตุรกี-อิสราเอล เตรียมลงนามกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี บินาลี ยิลดิริมของตุรกี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีและอิสราเอลจะแลกเปลี่ยนทูตกันอีกครั้ง หลังจากที่บรรลุข้อตกลงปรับความสัมพันธ์ทางการทูตที่ขัดแย้งกันมานาน 6 ปี

นายยิลดิริมกล่าวว่า ข้อตกลงที่จะลงนามในวันอังคารนี้ เป็นจุดจบของความขัดแย้งที่อิสราเอลโจมตีเรือบรรเทาทุกข์ ทำให้นักเคลื่อนไหวชาวตุรกีที่สนับสนุนปาเลสไตน์เสียชีวิต 10 ราย ขณะพยายามแล่นเรือไปฉนวนกาซ่าเมื่อปี 2553

--โฆษกประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันของตุรกีได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียตกไปถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

“ผมขอแสดงความเสียใจ และแบ่งปันความทุกข์ทรมานกับครอบครัวของนักบินที่เสียชีวิตอีกครั้ง ผมอยากจะบอกพวกเขาว่าผมขอโทษ" นายอิบราฮิม กาลิน กล่าวถึงข้อความในจดหมายของเออร์โดกัน

--ทางการเยเมน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีกองกำลังทหารและหน่วยสืบราชการลับที่จังหวัดฮาดราเมาต์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยเมน เพิ่มขึ้นเป็น 40 รายเมื่อวานนี้า

แหล่งข่าวของหน่วยสืบราชการลับในจังหวัดฮาดราเมาต์ กล่าวว่า เหตุระเบิดพลีชีพครั้งนี้กำหนดเป้าหมายไปที่จุดตรวจทางการทหารที่กระจายอยู่ในเมืองมูคัลลา ทำให้ทหาร 40 นายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

--สำนักข่าวของรัฐบาลเลบานอน (NNA) รายงานว่า เหตุโจมตีด้วยมือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ครั้ง ในเมืองอัล-คา ชายแดนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเลบานอนเมื่อคืนนี้ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 15 ราย

รายงานระบุว่า มือระเบิด 2 คนได้ขี่รถจักรยานยนต์และจุดชนวนระเบิดนอกโบสถ์ มาร์ อีเลียส ใกล้กับอาคารเทศบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ