รัสเซียยกเลิกคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางไปตุรกี หลังตุรกียอมขอโทษกรณียิงเครื่องบินตก

ข่าวการเมือง Friday July 1, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มในการเดินทางท่องเที่ยวยังประเทศตุรกี หลังจากประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี ได้ออกมาขอโทษรัสเซียในกรณีที่ยิงเครื่องบินรัสเซียตกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายยกเลิกคำสั่งห้ามขายแพคเกจท่องเที่ยวไปตุรกี พร้อมกับสั่งการให้รัฐบาลอนุมัติให้มีเที่ยวบินเหมาลำระหว่างรัสเซียกับตุรกีตามเดิม

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลกลางรัสเซีย (Rosturizm) เริ่มฟื้นฟูความร่วมมือกับตุรกี โดยระบุว่า "ทางหน่วยงานจะให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อสร้างความมั่นในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขณะเดือนทางไปเที่ยวตุรกี"

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกีย่ำแย่ลงตั้งแต่ตุรกียิงเครื่องบินทิ้งระเบิด SU-24 ของรัสเซียตก บริเวณชายแดนตุรกี-ซีเรีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งไปสู่ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศ โดยรัสเซียได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกี ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ระงับการยกเว้นวีซ่า และระงับแผนการก่อสร้างท่อส่งลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยุโรปโดยผ่านตุรกี

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เออร์โดกัน ได้ส่งข้อความขอโทษที่ทำให้นักบินรัสเซียในเครื่องบินทิ้งระเบิด SU-24 เสียชีวิต 4 นาย และแสดงความเต็มใจในการดำเนินการทุกเรื่องสำคัญ เพื่อเรียกคืนความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างรัสเซียและตุรกีให้กลับมาดังเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ