เลือกตั้งออสเตรเลียสูสี คาดรู้ผลนับคะแนนวันอังคาร ขณะนายกฯเทิร์นบูลมั่นใจคว้าชัยชนะ

ข่าวการเมือง Sunday July 3, 2016 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวออสเตรเลียจะยังไม่ทราบผลการนับคะแนนเลือกตั้งจนกว่าจะถึงวันอังคารนี้ ขณะที่ยังเหลือบัตรลงคะแนนมากกว่า 20% ที่ยังไม่ได้นับ ซึ่งรวมถึงบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ด้านโพลล์หลายสำนักชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สูสีอย่างมาก

ผลการสำรวจความคิดเห็นจากโพลล์สำนักต่างๆ ที่จัดทำขึ้นตลอดการหาเสียงเลือกตั้งนานถึง 8 สัปดาห์ ซึ่งนับว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของประเทศนั้น ทำนายว่า พรรคลิเบอร์รัล ของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล จะชนะการเลือกตั้ง แต่พรรคจะเสียที่นั่งที่มีอยู่ไปเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ออสเตรเลียจะกลับมาเริ่มนับคะแนนอีกครั้งในเช้าวันอังคารนี้ ซึ่งจะรวมบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ โดยมีการคาดการณ์กันว่าคะแนนจากผู้ที่เลือกตั้งล่วงหน้าและทางไปรษณีย์จะมีผลชี้ชะตาการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า พรรคลิเบอร์รัลของนายเทิร์นบูลจะคว้าชัยไปได้อย่างฉิวเฉียด หรือผลอาจปรากฏว่า ไม่มีพรรคใดได้รับคะแนนเสียงข้างมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

แม้ยังไม่ทราบผลการนับคะแนนแน่ชัด แต่นายเทิร์นบูลก็ได้กล่าวกับเหล่าผู้สนับสนุนในนครซิดนีย์ว่า ตนและทีมงานมั่นใจว่าพรรคจะคว้าที่นั่งได้มากกว่าและได้รับชัยชนะเด็ดขาดเพื่อเป็นรัฐบาลต่อไป "ผมเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ เราเป็นเพียงพรรคเดียวที่มีความสามารถที่จะทำเช่นนั้น" นายเทิร์นบูลกล่าว

แอนโทนี กรีน นักวิเคราะห์ชื่อดังจากสถานีโทรทัศน์เอบีซีของออสเตรเลีย ทำนายผลการเลือกตั้งว่า พรรคลิเบอร์รัลจะได้ไป 72 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียว ขณะที่พรรคแรงงานออสเตรเลีย ซึ่งนำโดยนายบิล ชอร์ทเทน จะได้ไป 66 ที่นั่ง

หากผลการนับคะแนนปรากฏว่า ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก หรืออย่างน้อย 76 ที่นั่งจาก 150 ที่นั่ง ทั้ง 2 พรรคก็จะต้องเจรจากับพรรคเล็กและส.ส.อิสระเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2553 และต้องใช้เวลา 17 วันจนกว่าจะทราบผล

โดยหากไม่มีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคเล็กและส.ส.อิสระได้ ออสเตรเลียก็อาจจะต้องจัดการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ