"ฮิลลารี คลินตัน" ให้ปากคำ FBI กรณีใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อราชการ

ข่าวการเมือง Monday July 4, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกหน่วยสืบสวนกลางของอเมริกา (FBI) เปิดเผยว่า FBI ได้ทำการสอบสวนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2559 ในกรณีที่เธอเคยใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อราชการระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

นิค เมอร์ริล โฆษก FBI กล่าวว่า "ฮิลลารีสมัครใจที่จะให้ปากคำต่อ FBI ถึงเรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวในขณะดำรงตำแหน่งรมต.ต่างประเทศ"

"ฮิลลารียินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้สรุปคดีนี้ได้โดยเร็ว" เมอร์ริลระบุเพิ่มเติม โดยไม่ได้กล่าวถึงใจความในการสอบสวนครั้งนี้

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ เผยว่า การสอบสวนดังกล่าวมีขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ FBI ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยใช้เวลานานถึงสามชั่วโมงครึ่ง

ทั้งนี้ การให้ปากคำของนางฮิลลารีมีขึ้น เนื่องจาก FBI ต้องการหาข้อสรุปในคดีที่ฮิลลารีมีการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานราชการขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

หลังจากนั้นไม่นาน นางโลเร็ตตา ลินช์ รมว.ยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้พบกับนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ท่าอากาศยานในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา โดยไม่ได้นัดหมาย ทำให้เกิดประเด็นร้อนว่า การพบปะกันในครั้งนี้จะส่งผลต่อคดีของนางฮิลลารีที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ลินซ์ได้ออกมาโต้ข้อกล่าวหา โดยระบุว่า เธอเคารพผลการตัดสินของ FBI ไม่ว่านางฮิลลารีจะถูกตั้งข้อหาหรือไม่ก็ตาม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนจาก FBI ได้ทำการสืบสวนว่า คลินตันมีการกระทำความผิดฐานรับหรือส่งข้อมูลความลับทางราชการผ่านอีเมลส่วนตัวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ