ที่ประชุมรัฐสภายุโรปถกประเด็น Brexit, จับตา "ฌองคล้อด ยุงเกอร์" อภิปรายวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐสภายุโรป(EP) ซึ่งเริ่มเปิดฉากเมื่อวานนี้ที่เมืองสตราบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส กำลังหารือกันอย่างตึงเครียด หลังอังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งผลออกมาสูสี

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป และนายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป จะเปิดอภิปราย ณ ที่ประชุมรัฐสภายุโรปในวันนี้ ซึ่งสืบเนื่องมาจากการประชุมวิสามัญที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 28-29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยจะอภิปรายกันในประเด็นเกี่ยวกับผลประชามติ Brexit ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ในการประชุมดังกล่าว ผู้นำจากประเทศต่างๆในสหภาพยุโรปกล่าวว่า จะไม่มีการเจรจาใด ๆ ทุกกรณีกับอังกฤษ จนกว่าอังกฤษจะแสดงความจำนงที่จะออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ในส่วนของนายเดวิด คาเมรอน ซึ่งได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะลงจากตำแหน่งภายในระยะเวลา 3 เดือนนั้น กล่าวว่า การประกาศออกจากสหภาพยุโรปโดยใช้มาตรา 50 ตามสัญญาลิสบอนนั้น จะได้รับการดำเนินการจากผู้ที่มารับช่วงตำแหน่งต่อ

ปัจจุบัน รัฐสภายุโรปมีบทบาทเพียงเล็กน้อยต่อกรณี Brexit โดยเป็นเพียงเวทีสำหรับการโต้วาทีเท่านั้น สุดท้ายแล้วรัฐสภายุโรปจะต้องเป็นผู้ทำการอนุมัติเงื่อนไขการออกจากสหภาพยุโรปแก่อังกฤษ ซึ่งควรจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปีภายหลังจากที่อังกฤษประกาศใช้มาตรา 50 อย่างไรก็ดี ก็มีความเป็นไปได้ว่า กระบวนการดังกล่าวอาจล่าช้าออกไปอีก

นายไนเจล ฟาราจ สมาชิกรัฐสภายุโรปจากอังกฤษ ผู้นำพรรคเอกราชสหราชอาณาจักร(UKIP) และแกนนำผู้สนับสนุนให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ดี นายฟาราจกล่าวว่า จะยังคงดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรปต่อไปจนกว่าจะครบกำหนดวาระ

ในช่วงที่สหภาพยุโรปถูกแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนกว่าทุกครั้ง การประชุมรวมครั้งนี้จึงเน้นไปที่ Brexit และประเด็นวิกฤตผู้อพยพเป็นหลัก ส่วนเรื่องของการก่อตั้งระบบควบคุมเขตแดนสหภาพยุโรป การจัดกลุ่มหน่วยงานควบคุมชายแดน Frontex และเจ้าหน้าที่จัดการเขตแดนแห่งชาติใหม่จะถูกนำมาอภิปรายในวันนี้และลงคะแนนเสียงกันในวันพุธ invoke

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภายุโรปจะอภิปรายกันในเรื่องของสิทธิพิเศษของการเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภาของสโลวาเกียซึ่งมีคณะรัฐมนตรีและนายโรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวาเกียเข้ามาดำรงตำแหน่งในเช้าวันพุธ โดยจะดำเนินการภายหลังจากที่มีการประเมินความสำเร็จของเนเธอร์แลนด์ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภาชุดเก่าภายใต้การนำของนายมาร์ค รุตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภายุโรปจะอภิปรายในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์โลก" กับนางเฟเดริกา โมเกรินี ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปในวันพุธ เพื่อหารือในประเด็นของความมั่นคงด้านพลังงาน การอพยพ การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ และการก่อการร้าย

ภายหลังการอภิปรายครั้งนี้ ก็จะมีการประชุมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและจีนในรอบ 5 ปีข้างหน้าอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ