"ซูจี" เตรียมร่างแนวทางการออกนโยบายเพื่อสร้างสันติภาพในประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday July 5, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เตรียมเสนอแนวทางการออกนโยบายเพื่อให้กลุ่มชนเผ่าติดอาวุธเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการเพื่อสันติภาพ ภายหลังจากการประชุมกับคณะกรรมการผู้เตรียมการ ณ ที่ประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 ณ กรุงเนปิดอว์ในวันนี้

นายอู ลา หม่อง ฉุ่ย เลขาธิการคณะกรรมการผู้เตรียมการ คาดว่า จะมีการทบทวนกรอบการดำเนินงานในช่วงต้นเดือนส.ค. ภายหลังจากที่นางซูจีได้ประชุมร่วมกับกลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วสหภาพพม่า (NCA) ในช่วงกลางเดือนนี้

กลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ได้ลงนามจะมีตัวแทนเพื่อการเจรจาทางการเมือง (DPN) จากสภาสหพันธรัฐชาติสหภาพพม่า(UNFC) เข้าเป็นตัวแทนในการประชุม

รัฐบาลเมียนมาพร้อมด้วยกลุ่มติดอาวุธที่ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงแล้วทั้ง 8 กลุ่มมีกำหนดการจัดงานประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนส.ค.

กลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ได้ลงนามหยุดยิงจำนวน 2 ใน 7 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มพันธมิตรกับกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมืองลา (NDAA) ได้ตัดสินใจเข้าร่วมประชุมปางโหลงภายหลังการประชุมที่เมืองลาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกับคณะกรรมการผู้เตรียมการย่อยของงานประชุมปางโหลง ซึ่งมี ดร. ทิน มโย วิน ผู้เจรจาสันติภาพฝ่ายรัฐบาลเป็นหัวคณะคณะกรรมการย่อยดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ