เมียนมาร่างแนวทางนโยบายเพื่อเดินหน้าการประชุมสันติภาพภายในประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อู ซอว์ เตย์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการซึ่งทำหน้าที่จัดเตรียมการประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 ของเมียนมา ได้ร่างแนวทางนโยบายสำหรับกระบวนการสันติภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แนวทางนโยบายดังกล่าวครอบคลุมถึงการอนุมัติให้กลุ่มชนเผ่าติดอาวุธที่ไม่ได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วสหภาพพม่า (NCA) สามารถเข้าร่วมงานประชุมปางโหลงได้ รวมทั้งมีการผ่อนคลายข้อจำกัดในการเชิญพรรคการเมืองที่ไม่มีที่นั่งในรัฐสภาเข้าร่วมการประชุม และการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์การปรองดองและสันติภาพแห่งชาติ (NRPC) ในการเจรจากับผู้สงเคราะห์ และความช่วยเหลือในกระบวนการสันติภาพ

ดร.ติน เมียว วิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการดังกล่าวเปิดเผยว่า กลุ่มชนเผ่าติดอาวุธ 3 กลุ่มจะหารือเกี่ยวกับนโยบายสันติภาพของรัฐบาลชุดใหม่ ในการประชุมดังกล่าว

ในการประชุมของคณะกรรมจัดงานที่จัดขึ้น ณ กรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาได้เรียกร้องข้อสรุปประเด็นสำคัญของกลุ่มติดอาวุธในงานประชุมปางโหลงที่ใกล้จะถึงนี้

นางซูจีนกล่าวย้ำว่า ไม่ใช่เพียงรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธเท่านั้นที่จะต้องปรองดองกัน แต่ยังรวมถึงรัฐบาลและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ