กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวของ "ฮิลลารี คลินตัน" อีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday July 8, 2016 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า จะเปิดการไต่สวนภายในกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวในการทำงานของนางฮิลลารี คลินตัน ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอีกครั้ง

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า "ถึงแม้ว่ากระทรวงยุติธรรมได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ยื่นฟ้องนางฮิลลารี แต่กระทรวงต่างประเทศยังต้องการดำเนินการทบทวนภายใน"

ทั้งนี้ นางโลเร็ตตา ลินซ์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า นางฮิลลารี คลินตัน ไม่ต้องเผชิญกับคดีใดๆในเรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และการสืบสวนได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้นายเคอร์บีได้ออกมาปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการสอบสวนเรื่องนี้ และไม่แม้แต่จะกำหนดเส้นตายในการสอบสวน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ได้ระงับแผนการสืบสวนภายในกรณีความผิดการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของนางคลินตันตามที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ ร้องขอ หลังจากที่ดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้มาเป็นเวลาหนึ่งปี

อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของลินซ์มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวว่า เอฟบีไอจะไม่ยื่นฟ้องนางฮิลลารี ในขณะที่เขาเชื่อว่า ว่าที่ผู้ลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 มีความ "ประมาทเป็นอย่างมาก" ในการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ