เกาหลีใต้เมินเกาหลีเหนือขู่ใช้มาตรการตอบโต้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธคำขู่ตอบโต้จากเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐประกาศติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการยิงขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายมูน ซัง กึน โฆษกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า "ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD นั้น เกาหลีเหนือควรรับรู้เสียก่อนว่า ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำที่คุกคามความมั่นคงและสันติภาพในคาบสมุทร เกาหลีเหนือควรแสดงการขอโทษที่ได้กระทำการยั่วยุในช่วงที่ผ่านมา และเกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรงหากยังคงเพิกเฉยต่อคำเตือนของเรา"

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายมูนมีขึ้นหลังจากที่กองทัพเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เตือนในวันนี้ว่า ทางกองทัพจะใช้มาตรการตอบโต้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่สหรัฐนำมาติดตั้งในเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือระบุว่า มาตรการดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรการทางกายภาพ (physical measures) นั้น จะถูกทำมาใช้ทันทีที่สหรัฐและเกาหลีใต้ตัดสินใจเลือกสถานที่ที่จะใช้ในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

ทั้งนี้ ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อสกัดขีปนาวุธที่อยู่ระหว่างปฏิบัติการบนท้องฟ้าทั้งในและนอกชั้นบรรยากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ