นายกฯออสเตรเลียเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หลังคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2016 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กลับเข้ารับตำแหน่งอีกครั้งเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีประจำรัฐสภาชุดที่ 45 ภายหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไว้ได้

เมื่อวานนี้ นายเทิร์นบูลได้ประกาศชัยชนะ หลังจากที่นายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลีย ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นายเทิร์นบูลจะทำพิธีสาบานตน ณ รัฐสภา เขาต้องตัดสินใจว่ารัฐมนตรีท่านใดจะได้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเนื่องจากมีสมาชิกคณะรัฐมนตรี 3 รายไม่ได้มาจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

นายเทิร์นบูลกล่าวว่า อาจมีรัฐมนตรีคนหนุ่มรุ่นใหม่เข้าร่วมในรัฐบาลผสมซึ่งจะมีการตัดสินใจในสัปดาห์หน้า "น่าเสียใจที่รัฐมนตรีบางท่านไม่ได้รับการเลือกตั้ง หลายอย่างจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง"

นอกจากนี้ ก่อนเข้าพิธีสาบานตน นายเทิร์นบูลจะต้องหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลผสมกับนายบาร์นาบี จอยซ์ หัวหน้าพรรคเนชั่นแนลส์

ทั้งนี้ พรรคเนชั่นแนลส์จะมาคานอำนาจกับคณะรัฐบาลหลังได้รับที่นั่งในสภาล่างจากการเลือกตั้งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเสรีนิยม และพรรคเนชั่นแนลส์ จะหารือกันในวันที่ 18 ก.ค. และจะทำพิธีสาบานตนหลังจากที่นายปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการเครือรัฐออสเตรเลีย เดินทางกลับมาจากการเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ