"เทเรซา เมย์"ว่าที่นายกฯอังกฤษยันไม่ทำประชามติใหม่ ขณะแสดงวิสัยทัศน์นำพาศก.พ้นความไม่แน่นอน

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2016 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ กล่าวในวันนี้ว่า ตนเคารพในผลการลงประชามติในสหราชอาณาจักรที่ให้แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ถึงแม้ว่าตนมีแนวคิดสนับสนุนการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ต่อไปก็ตาม โดยจะไม่มีการจัดการลงประชามติครั้งใหม่อย่างแน่นอน และอังกฤษจะไม่มีการดำเนินการหลังฉากในการกลับไปเป็นสมาชิก EU

"หากดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรี ดิฉันขอสร้างความมั่นใจว่าอังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU" เขากล่าว

นอกจากนี้ นางเมย์ยังระบุว่า ตนจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกสำหรับการสร้างบ้านมากขึ้น, การกวาดล้างการหลีกเลี่ยงภาษีโดยบุคคลธรรมดา และบริษัทต่างๆ รวมทั้งทำการปรับลดราคาพลังงาน และลดช่องว่างรายได้ระหว่างพนักงาน และผู้บริหารของบริษัท

"ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ดิฉันจะเปิดเผยแนวทางในการนำพาเศรษฐกิจของเราให้ผ่านพ้นความไม่แน่นอนในขณะนี้ เพื่อให้มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการผลิตของอังกฤษ และสร้างงานที่มีการจ่ายค่าแรงที่ดี รวมทั้งจะเจรจากับ EU เกี่ยวกับการแยกตัวออกมาโดยให้อังกฤษได้ประโยชน์มากที่สุด ขณะที่ทำการปรับตัวให้เข้ากับบทบาทใหม่ในเวทีโลก"

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้ เพื่อปูทางให้นางเมย์เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สืบต่อจากเขา

นายคาเมรอนกล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ปรากฎชัดแล้วว่า นางเมย์ได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างล้นหลาม และนางแอนเดรีย ลีดซัม รมว.พลังงาน ทำการตัดสินใจอย่างถูกต้องในการประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันนี้

นายคาเมรอนกล่าวว่า เขาจะเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งสุดท้ายในวันพุธนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 เพื่อยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ