ผู้เชี่ยวชาญเผยชัยชนะของ "อาเบะ" ส่งผลดีต่อการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในเดือนพ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ชัยชนะของพรรครัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นให้แข็งแกร่งและนำไปสู่เสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอเมริกันได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในประเทศก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

หากกล่าวถึงความพยายามล่าสุดของนายอาเบะในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ อาทิ การออกกฎหมายความมั่นคงที่เปิดโอกาสให้กองกำลังป้องกันตนเองสามารถสู้รบในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และการบรรลุการเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นั้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อำนาจที่แข็งแกร่งขึ้นของนายอาเบะจะกระตุ้นความร่วมมือทวิภาคีด้านสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค เมื่อต้องเผชิญกับความพยายามในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน รวมถึงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ชัยชนะของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรคโคเมอิโตในการเลือกตั้งวุฒิสภา ทำให้จีนเดินหน้าเรียกร้องสิทธิการเป็นเจ้าของดินแดนในทะเลจีนใต้และตะวันออกด้วยการใช้มาตรการบีบบังคับ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ต่อต้านความพยายามของจีนในการปรับเปลี่ยนสถานภาพในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการเจรจาตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ