รายงานเผยกลุ่ม IS สูญเสียพื้นที่ครอบครอง 12% ช่วงครึ่งปีแรก ส่อแววก่อเหตุรุนแรงหนักข้อ

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของไอเอชเอส อิงค์ (IHS Inc) เปิดเผยว่า ดินแดนที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ครอบครองอยู่นั้น ลดลงไป 12% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

"เมื่อปีที่แล้วพื้นที่ของรัฐเคาะลีฟะฮ์ (caliphate) ของรัฐอิสลามลดลงไป 12,800 ตารางกิโลเมตร เหลือ 78,000 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นสถิติที่ลดลงทั้งสิ้น 14%"

"ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้พื้นที่ดังกล่าวลดลงอีก 12% โดย ณ วันที่ 4 ก.ค. 2559 พื้นที่ในการควบคุมของรัฐอิสลามคงเหลือที่ประมาณ 68,300 ตารางกิโลเมตรในประเทศอิรักและซีเรีย"

นายโคลัมบ์ สแทรค นักวิเคราะห์อาวุโสของ IHS กล่าวว่า การสูญเสียพื้นที่ดังกล่าวจะทำให้กลุ่ม IS พยายามและให้ความสำคัฐกับการก่อเหตุรุนแรงหนักข้อขึ้นอีก

"จากการที่ขนาดของรัฐเคาะลีฟะฮ์ลดลง รวมถึงโครงการกำกับดูแลภายในของกลุ่มล้มเหลว กลุ่ม IS กำลังวางแผนเพื่อก่อการร้ายอย่างหนักข้อขึ้นอีก"

นายสแทรคเพิ่มเติมว่า "ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดการณ์ในทางลบว่าการก่อการร้ายและวินาศกรรมในพื้นที่เศรษฐกิจของอิรักและซีเรีย รวมถึงฝั่งยุโรปนั้นมีความเป็นไปได้"

ทั้งนี้ รายได้ของกลุ่ม IS ก็ตกลงเช่นเดียวกัน จากระดับ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนในช่วงกลางปีที่แล้ว ลงมาที่ 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ในช่วงเดือนมี.ค. 2559

นายลูโดวิโค คาร์ลิโน นักวิเคราะห์อาวุโสของ IHS อีกท่านหนึ่งเพิ่มเติมว่า "ตัวเลขดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมี.ค. อย่างน้อยอีก 35%"

ทั้งนี้ IHS มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองแองเจิ้ลวูด รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา มีพนักงานประมาณ 9,000 ราย ใน 33 ประเทศทั่วโลก


แท็ก อิสลาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ