Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียยันข้อพิพาททะเลจีนใต้ไม่ควรกระทบผลประโยชน์ของจีนและอาเซียน

ข่าวการเมือง Wednesday July 13, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียแนะนำว่า ข้อพิพาทเหนือทะเลจีนใต้ไม่ควรทำลายความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นายวลาดิเมียร์ เปตรอฟสกี หัวหน้านักวิจัยของศูนย์การศึกษาและคาดการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-จีน แห่งสถาบันตะวันออกไกลศึกษา ณ กรุงมอสโคว์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "เขตการค้าเสรีระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมีมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นเรื่องสำคัญที่ผลประโยชน์ที่มีร่วมกันมาไม่ควรจะได้รับผลกระทบจากกรณีพิพาทนี้ เช่นเดียวกับความขัดแย้งใดๆก็ตามในเอเชียแปซิฟิกที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเมืองในภูมิภาค"

ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรจำนวน 5 คน ได้ตัดสินคำร้องที่ยื่นโดยอดีตประธานาธิบดี เบนิญโญ เอส อาคีโน ที่สาม ของฟิลิปปินส์ ท่ามกลางข้อกังขาของทั่วโลกถึงอำนาจในการตัดสิน ด้านรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศว่าไม่ยอมรับและไม่รับรู้คำตัดสินดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญจากรัสเซีย กล่าวว่า นี่เป็นจุดยืนที่เหมาะสมจากมุมมองทางกฎหมายระหว่างประเทศ

มีเพียงไม่กี่กรณีที่ข้อพิพาทเหนือดินแดนระหว่างประเทศถูกดึงเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ เขาเสริมว่า หากฟิลิปปินส์ยอมรับคำตัดสินปกครอง แต่จีนไม่ยอมรับ คำตัดสินก็ไม่ควรได้รับการยอมรับว่ามีความถูกต้องตามกฎหมาย

เปตรอฟสกีได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้ออ้างของสหรัฐในเรื่องเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้ โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่าบทบาทของรัฐบาลอเมริกันมีความคลุมเครือเป็นอย่างยิ่ง

เขากล่าวว่า สหรัฐอเมริกาพูดว่าตนเองสนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือ ทั้งที่จริงๆแล้วไม่ได้หมายถึงเพียงแค่เสรีภาพในการเดินเรือเชิงพาณิชย์แต่เป็นกองทัพเรือด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่แตกต่างกัน

เปตรอฟสกี กล่าวว่า สหรัฐอเมริกา กล่าวว่าโปรดปรานในเสรีภาพในการเดินเรือ แต่จริงๆแล้วไม่ได้หมายถึงแค่การเดินเรือได้อย่างอิสระในเชิงพาณิชย์ แต่ยังรวมถึงสำหรับกองทัพเรือสหรัฐด้วย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ฟิลิปปินส์จะพยายามใช้กองกำลังทหารของสหรัฐมาคานอำนาจกับจีนในประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ นายเปตรอฟสกีเชื่อว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเท่าไรนัก

"สหรัฐอเมริกาซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการเมืองและการทหารแบบทวิภาคีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบว่าตัวเองต้องผชิญกับความกระอักกระอ่วน ตามข้อตกลงสหรัฐทำเหมือนว่าปกป้องพันธมิตรของตนเอง แต่ทำไมพวกเขาจะต้องเสียความสัมพันธ์กับจีนเพื่อประโยชน์ของฟิลิปปินส์" เปตรอฟสกีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ