รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเริ่มการประชุมที่ลาวท่ามกลางความเห็นประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Sunday July 24, 2016 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มต้นการประชุมประจำปีในวันนี้ เพื่อหาจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับการลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

การประชุมเป็นเวลาหนึ่งวันของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีขึ้นหลังจากศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (Permanent Court of Arbitration หรือ PCA) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำที่เกิดข้อพิพาททั้งหมดของจีน

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าศาลกรุงเฮกจะระบุว่าจีนไม่มีสิทธิทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจเหนือพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกันในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยส่วนใหญ่เป็นฟิลิปปินส์และเวียดนามที่ต่างก็อ้างสิทธิเหนือพื้นที่ดังกล่าว รวมำปถึงกัมพูชา ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีน

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนจะเน้นไปที่การแสดงจุดยืนร่วมกันต่อประเด็นทะเลจีนใต้ในแถลงการณ์ซึ่งจะออกภายหลังการประชุม และได้มีการประชุมมาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้งแล้วกับพันธมิตรของภูมิภาค ซึ่งรวมถึง จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐ

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เมียนมา และสิงคโปร์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพในกฎหมายและใช้ขั้นตอนทางการทูตในการแก้ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ดี กัมพูชาและอีกหลายประเทศที่สนับสนุนจุดยืนของจีนระบุว่า การแก้ปัญหาควรจะดำเนินการโดยตรงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องผ่านทางการเจรจาในระดับทวิภาคี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ