UNSC เตรียมหยั่งเสียงเลือกตั้งเลขาธิการสหประชาชาติรอบ 2 วันที่ 5 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 27, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคโระ เบชโช เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการหยั่งเสียงเลือกตั้งเลขาธิการสหประชาชาติครั้งต่อไปในวันที่ 5 ส.ค. นี้

ส่วนการหยั่งเสียงในรอบแรกมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งกระบวนการดังกล่าวถูกปิดเป็นความลับ และไม่มีการเปิดเผยผลคะแนนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ผู้สมัครทั้ง 12 รายนั้น ครึ่งหนึ่งเป็นสุภาพสตรี 8 รายมาจากประเทศในทวีปยุโรปฝั่งตะวันออก โดยตัวเก็งมีทั้งนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรซ อดีตข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ นายดานิโล เติร์ก อดีตประธานาธิบดีสโลวีเนีย และนางอีรีนา โบโควา ผู้อำนวยการทั่วไปของหน่วยงานทางวัฒนธรรมแห่งยูเนสโก

ภายใต้กฎบัตรของสหประชาชาติ เลขาธิการสหประชาชาติจะได้รับการแต่งตั้งโดยสภานิติบัญญัติตามข้อเสนอแนะของ UNSC ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นสมาชิกถาวรจำนวน 5 รายของ UINSC จะทำหน้าที่ตัดสินและเสนอชื่อผู้สมัครเพียงคนเดียวต่อที่ประชุมสมัชชาเพื่อขออนุมัติ

ทั้งนี้ ก่อนที่ผลการตัดสินจะเป็นที่สิ้นสุด สมาชิกของ UNSC ทั้ง 15 ท่านจะดำเนินการหยั่งเสียง 2 - 3 ครั้ง

อนึ่ง นายเบชโชเปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการหยั่งเสียงนั้นก็เพื่อให้ผู้สมัครรับทราบว่าตนมีโอกาสมากน้อยเท่าใดในการคว้าตำแหน่ง และเป็นการแจ้งทางอ้อมให้ผู้สมัครที่มีโอกาสน้อยถอนตัว

สำหรับนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบัน จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงปลายปีนี้ ส่วนการตัดสินคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งคนต่อไปก็จะดำเนินการภายในปีนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ