นายกฯออสซี่เมินเสนอชื่อ "เควิน รัดด์" ชิงเก้าอี้เลขาฯยูเอ็น ชี้คุณสมบัติไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Monday August 1, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เมินข้อเสนอแนะจากกระทรวงต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย (DFAT) เพื่อรับรองนายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ในการเข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (UN)

นายเทิร์นบูลได้เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะไม่ให้การรับรองนายรัดด์เพื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว แม้เอกสารที่ทางกระทรวงได้ยื่นต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระบุว่า อดีตผู้นำพรรคแรงงานผู้นี้มีคุณสมบัติทัดเทียมกับผู้ชิงตำแหน่งรายอื่นๆ

News Corp รายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวเขียนขึ้นโดยนางฟรานเซส อดัมสัน ปลัดกระทรวงคนใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจากนักการทูตชั้นนำของออสเตรเลียหลายราย อย่างไรก็ตาม นายเทิร์นบูลได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากมองว่านายรัดด์นั้น "ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม" สำหรับหน้าที่อันทรงเกียรตินี้

ด้านนายรัดด์เปิดเผยว่า เขารู้สึกประหลาดใจไปกับการตัดสินใจของนายเทิร์นบูล พร้อมเผยแพร่ข้อความและรายละเอียดของจดหมาย 3 ฉบับซึ่งระบุว่า ก่อนหน้านี้นายเทิร์นบูลได้ให้การสนับสนุนนายรัดด์ในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่านายเทิร์นบูลได้ตัดสินใจไม่ให้การสนับสนุน แต่นายรัดด์ก็ยังมีนักการเมืองระดับสูงหนุนหลังหลายราย ไม่ว่าจะเป็นนางจูลี บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายโจ ฮอคกี อดีตรัฐมนตรีคลังและเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำสหรัฐ เช่นเดียวกับนายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงลอนดอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ