ตำรวจตุรกีรุกปิดฐานทัพอากาศนาโต้ชั่วคราว หวั่นเกิดรัฐประหารซ้ำรอย

ข่าวการเมือง Monday August 1, 2016 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เฮอร์ริเยตของตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของตุรกีได้เข้าปิดฐานทัพอากาศอินซีร์ลิก ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของตุรกีเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อรัฐประหารซ้ำอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการปิดฐานทัพอากาศภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงครึ่ง หลังมีการรายงานว่า นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้นำศาสนาอิสลามที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ อาจใช้ฐานทัพอากาศดังกล่าวเป็นสถานที่ก่อรัฐประหาร

ทั้งนี้ ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกเป็นที่ตั้งของกองกำลังสหรัฐ อีกทั้งยังเป็นสถานที่เก็บเครื่องบินรบที่กองกำลังผสมของสหรัฐใช้โจมตีซีเรียและอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่ทำการฝ่าฝืนกฏหมายในหลายๆประเทศ

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกันแห่งตุรกี ได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สำนักข่าวกรองตุรกีจะอยู่ภายใต้การควบคุมของตน และผู้บัญชาการทหารจะต้องรายงานตัวต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเออร์โดกันยังได้ให้สัมภาษณ์กับช่องเอทีวีและเอ ฮาเบอร์ว่า เขาต้องการให้กองกำลังตุรกีอยู่ภายใต้การควบคุมของพลเรือน หลังจากที่การก่อรัฐประหารล้มเหลวไปในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราชกิจจานุเบกษาของตุรกีได้มีการประกาศปลดทหารที่ได้เข้าร่วมในการก่อรัฐประหารทั้ง 1,389 นาย รวมถึงทหารคนสนิทของเออร์โดกันออกจากกองทัพของตุรกี กองเสนาธิการตุรกีรายงานว่า มีทหารที่ได้ร่วมก่อรัฐประหารในวันที่ 15 ก.ค. ทั้งสิ้น 8,651 นาย คิดเป็นสัดส่วน 1.5% ของจำนวนกำลังพลทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ