สหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศสังหารกลุ่ม IS ตามคำขอรัฐบาลลิเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังสหรัฐได้เปิดฉากการโจมตีทางอากาศกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในประเทศลิเบีย ตามคำร้องขอของรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ (GNA)

นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหม รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ GNA ได้ออกมาร้องขอการโจมตีทางอากาศจากสหรัฐอย่างเป็นทางการ หลังจากที่สหรัฐเคยต่อสู้กับกลุ่ม IS ในประเทศลิเบียมาแล้ว โดยนายคุกระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้สั่งการในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่พุ่งเป้าไปยังเมืองเซิร์ต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ประเทศลิเบีย

ใจความในแถลงการณ์ระบุว่า "กองกำลังของ GNA ประสบความสำเร็จในการยึดดินแดนรอบๆเมืองเซิร์ตคืนจากกลุ่ม IS มาอย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังของสหรัฐจะเข้ามาช่วยหนุนการโจมตีกลุ่ม IS เพื่อเปิดทางให้ GNA สามารถดำเนินกลยุทธ์และเอาชนะในปฏิบัติการครั้งนี้ได้"

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่ม IS จะมีอิทธิพลอย่างมากในลิเบีย แต่กองกำลังสหรัฐก็ได้รับอนุญาตให้เข้ามาโจมตีกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวได้ถึงสองครั้ง เมื่อเทียบกับการโจมตีรายวันที่เกิดขี้นในซีเรียและอิรัก

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม IS ในลิเบียไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยสังหารสมาชิกกลุ่ม IS ที่อาศัยอยู่ในค่ายฝึกทหารใกล้กับเมืองซาบราธาได้ถึง 40 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ