ศาลฎีกาจีนระบุจีนมีสิทธิ์ตามกฎหมายในการปกป้อง-บริหารจัดการพื้นที่ทางทะเล

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาจีนประกาศระเบียบปฏิบัติว่าด้วยการตีความของฝั่งตุลาการเกี่ยวกับอำนาจของรัฐเหนือพื้นที่ทะเลที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของจีน

แถลงการณ์ของศาลระบุว่า จีนมีสิทธิ์ทางกฎหมายในการปกป้องความสงบเรียบร้อยเหนือน่านน้ำ รวมถึงรักษาความปลอดภัยและผลประโยชน์ทางทะเล อีกทั้งสามารถบริหารจัดการพื้นที่เหนือน่านน้ำที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจรัฐในรูปแบบบูรณาการได้

ในส่วนของระเบียบปฏิบัติซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไประบุว่า พลเมืองจีนและพลเมืองต่างชาติต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายหากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับสัตว์น้ำโดยผิดกฏหมาย และการล่าสัตว์สงวนในพื้นที่เหนือน่านน้ำของจีน

ในแถลงการณ์ยังระบุอีกด้วยว่า "อำนาจตุลาการเป็นส่วนสำคัญของอธิปไตยประจำชาติ โดยศาลจะใช้อำนาจที่มีอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนหน่วยงานราชการในการบริหารจัดการพื้นที่ในทะเลตามกฎมาย และปกป้องสิทธิทางกฎหมายของพลเมืองจีนและพลเมืองต่างชาติที่เกี่ยวข้องอย่างเท่าเทียม รวมทั้งรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยและผลประโยชน์เหนือน่านน้ำของประเทศ" นอกจากนี้ ศาลฏีกายังระบุด้วยว่า คำอธิบายของศาลที่ตั้งอยู่บนรากฐานของกฎหมายจีนและอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล รวมถึงข้อปฏิบัติของฝ่ายตุลาการจะช่วยให้อำนาจของรัฐเหนือพื้นที่ในทะเลมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ