อดีตนายกฯออสซี่ชี้ "เทิร์นบูล" คืออุปสรรคในการชิงเก้าอี้เลขาฯยูเอ็น

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวเปรียบเทียบนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันว่าเป็น "กำแพงอิฐ" ที่ขัดขวางไม่ให้เขาก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนต่อไปได้

คลิปวิดิโอของพรรคยัง เลเบอร์ ได้แพร่ภาพของอดีตผู้นำพรรคแรงงานที่กล่าวว่า การตัดสินใจของนายเทิร์นบูลที่ขัดขวางไม่ให้เขาเข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาตินั้นเปรียบราวกับ "แผลเป็นในชีวิต"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่าน รัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจไม่เสนอชื่อนายเควิน รัดด์ เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ หลังจากที่นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลงในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งผู้ที่จะเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าวได้ต้องรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเท่านั้น

ทั้งนี้ นายรัดด์ระบุว่า เขามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่มาโดยตลอด ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรี รมว.ต่างประเทศ หรือบนเวทีโลก แต่สุดท้ายกลับมี "กำแพงอิฐ" เข้ามาขวางเส้นทางฝันของตน

"และกำแพงอิฐที่เข้ามาขวางผมนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นนายมัลคอม เทิร์นบูล" นายรัดด์กล่าว

ต้นเหตุของสงครามน้ำลายครั้งนี้ เกิดจากการที่รัฐบาลประกาศตัดสินใจไม่เสนอชื่อนายรัดด์เข้าชิงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายรัดด์ได้เปิดเผยข้อมูลอีเมลส่วนตัวที่ได้ทำการติดต่อกับนายเทิร์นบูลว่า ก่อนหน้านี้นายเทิร์นบูลเคยให้การสนับสนุนตนในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ